“รถหัวลาก” หัวใจหลักของงานขนส่งที่ธุรกิจโลจิสติกส์ขาดไม่ได้

ราคาย่อมเยาว์ เกรดคุณภาพ ปรึกษาฟรี
สั่งซื้อ สอบถาม ปรึกษาฟรีกลับหน้ารวมสินค้า

ธุรกิจโลจิสติกส์ถือเป็นวงการหนึ่งที่มีความสำคัญต่อธุรกิจอื่น ๆ แทบทุกแขนง เพราะไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน ๆ ก็ต้องใช้บริการขนส่งสินค้าทั้งหมด ซึ่ง 1 ในคีย์สำคัญของโลจิสติกส์คือยานพาหนะที่เป็นเครื่องมือในขับเคลื่อนธุรกิจให้เดินหน้าได้อย่างมั่นคง ไม่ว่าจะเป็น เรือบรรทุกสินค้า, รถยนต์สำหรับวิ่งส่งของ และกลุ่มรถบรรทุก โดยในคอนเทนต์นี้ Jira Logistics จะมาเจาะลึกเรื่องของ “รถหัวลาก” ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มรถบรรทุก ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง แล้วรถหัวลากที่ว่านี้คือรถแบบไหน, เหมาะกับงานขนส่งประเภทใดบ้าง และมีการดูแลรักษาให้พร้อมใช้งานได้อย่างไร?

รถหัวลาก” คืออะไร?

“รถหัวลาก” หรือที่เรียกกันว่า “รถเทรลเลอร์” คือรถที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานหลากหลายประเภท ลักษณะของตัวรถมีขนาดใหญ่ ทั้งโครงสร้างของตัวรถที่ออกแบบให้เข้ากับเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เพื่อส่งพละกำลังสำหรับการขนส่งที่มีน้ำหนักมาก โดยในส่วนท้ายของรถหัวลากสามารถสลับเปลี่ยนหางรถได้ตามลักษณะสินค้า และรูปแบบการขนส่ง ไม่ว่าจะเป็น หางพื้นเรียบ, หางกระบะดั้ม, หาง Low-bed, หางคอนเทนเนอร์ เป็นต้น

ความสำคัญและประโยชน์ของรถหัวลากในเชิงพาณิชย์

รถหัวลากเป็นรถขนาดใหญ่ที่นิยมใช้ในเชิงพาณิชย์ระดับอุตสาหกรรม อย่างธุรกิจโลจิสติกส์ ที่เป็นยานพาหนะหลัก ๆ ที่ต้องมี แต่ก็นับเป็นรถที่มีราคาสูงแต่เมื่อเทียบกับอายุการใช้งานที่ยืนระยะได้นาน ค่าบำรุงรักษาต่ำเพราะอะไหล่ของรถใช้ได้นาน และมีความทนทานสูง ก็นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าต่องานขนส่งระดับนี้

ส่วนในแง่ของการใช้งาน ด้วยจุดประสงค์การออกแบบของรถหัวลากที่สามารถรองรับการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ ทำให้รถหัวลากเป็นยานพาหนะที่สะดวกต่อการใช้งาน มีความคล่องตัวในการเลือกใช้ อีกทั้งยังสามารถรับงานขนส่งได้หลากรูปแบบ ลงสินค้าที่ต้องการจัดส่งได้อย่างรวดเร็ว

ประเภทของงานที่จำเป็นต้องเลือกใช้รถหัวลาก

ด้วยความยืดหยุ่นในการใช้งานของรถหัวลาก ทำให้เป็นตัวเลือกที่ดีในการวิ่งงานขนส่งขนาดใหญ่ ทุกประเภท โดยทาง Jira Logistics เองมีบริการในส่วนของ “รถหัวลากประเภทหางดั้ม” หรือที่หลายคนเรียก “เทรลเลอร์ดั้ม” แบบพื้นเรียบ และ Low-bed เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเทรลเลอร์ดั้มที่ว่านี้มีความสะดวกต่อการใช้งานโดยไม่จำเป็นต้องถอดสลับหางเพื่อการถ่ายเทสินค้า อีกทั้งยังมีความปลอดภัยมากกว่ารถหัวลากแบบแม่ลูกอีกด้วย

สำหรับประเภทงานที่ควรเลือกใช้รถหัวลากในการใช้งาน จะเน้นไปที่งานขนส่งขนาดใหญ่ เช่น ขนส่งสินค้าอุตสาหกรรม, ขนย้ายเครื่องจักรอุตสาหกรรม, ขนวัตถุดิบก่อสร้างจำนวนมาก, ขนสินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น

การดูแลรักษารถหัวลากให้พร้อมใช้งาน

การดูแลรักษารถหัวลาก โดยรวมแล้วก็คล้าย ๆ กับรถยนต์ทั่วไปที่จะมีการ Maintenance ตามระยะทางการใช้งานทั่วไป เช่น เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก ๆ 10,000-20,000 กิโลเมตร พร้อมเปลี่ยนไส้กรองน้ำมัน, เช็กระยะการเปลี่ยนจาระบี,จาระบีของล้อ เพลา และช่วงล่างส่วนต่าง ๆ เป็นต้น แต่ส่วนที่สำคัญในการดูแลรักษารถหัวลากจะต้องดูแลในส่วนพวกข้อต่อกับตัวหัวและหาง เช่น หูแหนบ, โตงเตง และระบบความปลอดภัยขณะยกดั้มอย่างขาตั๊กแตนจะต้องใช้งานได้เสมอขณะทำงาน จึงจำเป็นต้องตรวจสอบว่าอุปกรณ์เหล่านี้ไม่สึกหรออย่างสม่ำเสมอ

ภาพรวมของรถหัวลากกับงานขนส่งขนาดใหญ่

ด้วยลักษณะจุดประสงค์การใช้งานหลักของรถหัวลาก คือการใช้งานสำหรับบรรทุกขนของขนาดใหญ่ ที่ไม่สามารถใช้รถยนต์ทั่วไปขนได้ อีกทั้งยังมีความทนทานในการใช้งานที่สูงมาก ทั้งสมรรถนะของเครื่องยนต์ และช่วงล่างที่แข็งแกร่ง ทำให้รถหัวลากคือยานพาหนะสำคัญของงานเหล่านี้

สำหรับใครที่มองหารถหัวลากหรือรถเทรลเลอร์ดั้มคุณภาพสูง พร้อมออกงานได้ทุกเวลา ทาง Jira Logistics พร้อมให้บริการทั้งรถเทรลเลอร์ดั้มพื้นเรียบ และ Low-bed ครอบคลุมทั้งโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก (ลาดกระบัง, มีนบุรี, สะพานสูง, ประเวศ, สวนหลวง, บางนา) , สมุทรปราการ, ชลบุรี, ระยอง และนครราชสีมา (โคราช) ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญและมากประสบการณ์

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถาม ผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ คลิ๊กที่นี่ !!

ติดต่อฝ่ายขาย:

082-962-6944 (คุณพีรพล)
Line@: @jiralogistics

สนใจสั่งซื้อหรือสอบถาม ผ่านทางไลน์ คลิ๊กที่นี่ !!

ติดต่อฝ่ายขาย:

082-962-6944 (คุณพีรพล)
Line@: @jiralogistics

บทความอื่นๆ จากเรา

4 เรื่องที่ควรรู้ก่อนเริ่มการ “ถมที่ดิน”

4 เรื่องที่ควรรู้ก่อนเริ่มการ “ถมที่ดิน”

“การถมที่ดิน” คือขั้นตอนแรกเริ่มของการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นอาคาร บ้านจัดสรร โรงงาน และกิจกรรมต่าง ๆ ที่ต้องมีการลงโครงสร้าง เพื่อให้พื้นที่มีความสูงในระดับมาตรฐานที่ดีพอสำหรับการทำขั้นตอนต่อไป แต่การถมที่ดินนั้นมันไม่ใช่เพียงแค่การนำดินมาเท-ฝัง-กลบเท่านั้น...

read more
งานเทพื้นคอนกรีตกับเทคนิคงานสวยเนียนที่ควรรู้

งานเทพื้นคอนกรีตกับเทคนิคงานสวยเนียนที่ควรรู้

งานเทพื้นคืออีกหนึ่งขั้นตอนของการก่อสร้างที่จำเป็นต้องอาศัยความชำนาญในการลงมือทำ เพราะงานเทพื้นที่ดีนั้นต้องมีทั้งความสมดุลของพื้นที่สามารถใช้งานได้จริง มีความแข็งแรงของชั้นพื้นเพื่อการใช้งานที่ยาวนาน การใช้คอนกรีตที่มีคุณภาพในการลงงาน...

read more
“ถมทะเล” ไม่ง่ายอย่างที่คิด กับสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มโครงการ

“ถมทะเล” ไม่ง่ายอย่างที่คิด กับสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเริ่มโครงการ

การถมทะเลไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่หลายคนคิด เพราะเป็นวิธีการที่มีความซับซ้อนในขั้นตอนและวิธีการต่าง ๆ จึงทำให้ก่อนเริ่มโครงการถมทะเลต้องวางแผนกันอย่างละเอียด ไล่ตั้งแต่เรื่องของสภาพแวดล้อม ณ บริเวณที่จะถม ความมั่นคงของพื้นที่ทั้งปัจจุบันไปจนถึงอนาคต...

read more